Đèn LED có tác dụng chiếu sáng tương tự như bóng đèn sợi đốt truyền thống nhưng độ bền và mức tiêu thụ điện năng thấp hơn rất nhiều nên ngày càng được ưa chuộng. Theo trang tin Digital Trends, đèn LED (viết tắt của Light Emitting Diode, nghĩa là diode phát quang) đang dần thay thế các loại bóng đèn truyền thống trên thị trường.

đèn led

Tuy nhiên, vì đây là công nghệ chiếu sáng khác biệt so với các loại bóng đèn truyền thống trước đây nên để chuyển sang sử dụng đèn LED, người dùng cũng cần tìm hiểu những thông tin cơ bản để có thể tận dụng được hết những ưu điểm của nó. Vậy hãy cùng VNE tìm hiểu về loại đèn LED đang được ưa chuộng dưới đây nha!

Độ sáng

Trước hết, cần hiểu các thông số cơ bản của bao bì sản phẩm đèn LED. Thông số đầu tiên cần quan tâm là chỉ số độ sáng của đèn. Nhiều nhà sản xuất thường chỉ ra “giá trị tương đương bóng đèn 60 watt” để cho người mua biết hiệu suất tương đương của loại bóng đèn này.

Tuy nhiên, thông tin về loại bóng đèn mới có công suất 60 watt chỉ có thể giúp người mua hiểu rằng nếu bóng đèn sử dụng trong 1 giờ sẽ tiêu tốn 60 watt điện. Đồng thời, thông số độ sáng của đèn LED được tính bằng đơn vị lumen.

Do đó, lumen càng cao thì bóng đèn càng sáng. Tuy nhiên, vì chỉ số này không đủ phổ biến nên người mua vẫn khó hình dung một bóng đèn là 850 lumen hay bóng đèn kia là 1100 lumen. Do đó, các nhà sản xuất phải bổ sung thông tin “tương đương” cho các bóng đèn truyền thống như vậy.

Tuy nhiên, cũng có thể xảy ra trường hợp như vậy, bạn thấy nhà sản xuất nói rằng bóng LED 850 lumen tương đương với bóng 75 watt nhưng khi lắp đặt tại nhà thì không hài lòng lắm về độ sáng của nó.

đèn led

Màu sắc

Độ sáng là một vấn đề, nhưng màu sắc của đèn LED là một vấn đề khác. Các nhà sản xuất đèn LED đã sử dụng thang đo nhiệt độ từ 2.700-6.500 Kelvin để thông báo cho khách hàng rằng bóng đèn có ánh sáng vàng ấm (điểm cuối thấp của thang đo), hoặc sáng hơn và trắng hơn (số cao hơn trên thang đo).

Bóng đèn LED có chỉ số Kelvin cao tương đương với ánh sáng ban ngày, đủ để đọc và chỉ số thấp này có thể được áp dụng cho nhiều nơi trong nhà, nơi chỉ cần ánh sáng vàng dịu.

Cũng liên quan đến màu sắc của đèn LED, người dùng cũng cần chú ý đến Chỉ số hoàn màu (CRI), là chỉ số phản ánh độ trung thực của màu sắc của vật thể được chiếu sáng. Giá trị CRI càng cao thì chất lượng đèn càng tốt.

Phạm vi CRI là 0-100, trong đó CRI = 100 là tiêu chuẩn ánh sáng ban ngày, hiển thị màu sắc trung thực nhất của đối tượng. Tuy nhiên, trên thực tế không phải lúc nào chỉ báo này cũng xuất hiện trên bao bì hoặc các sản phẩm đèn LED.

Tiết kiệm, thông minh

Nếu bạn đặt nó trên máy tính để bàn và so sánh bóng đèn truyền thống và đèn LED, bạn có thể thấy rõ sự chênh lệch chi phí giữa hai công nghệ chiếu sáng.

Ví dụ, một bóng đèn LED Cree 800 lumen tương đương với bóng đèn 60 watt có giá 8 đô la, nếu bật nó trong 3 giờ một ngày, nó tiêu thụ 9,5 watt điện mỗi giờ và hóa đơn tiền điện hàng năm khoảng 1,14 đô la. Và trả 11 xu / kWh. Một bóng đèn 60 watt truyền thống sẽ tiêu thụ 60 watt điện cho mỗi giờ nó được thắp sáng. Trong trường hợp này, bạn có thể tự tìm hiểu.

Mặc dù có thể nhiều người chưa hài lòng về giá cả của đèn LED dây nhưng xét về độ bền và tiết kiệm chi phí trong quá trình sử dụng thì có thể thấy mức giá này ở mức chấp nhận được. Trên thực tế, các nhà sản xuất đèn LED vẫn đang nỗ lực giảm giá thành sản phẩm để thu hút nhiều người dùng hơn.

Một số nhà sản xuất bóng đèn LED cũng đã phát triển các sản phẩm thông minh cho phép bạn lập kế hoạch trước và tự động bật đèn khi trời tối.

Một số bóng đèn này hoạt động thông qua kết nối Bluetooth, những bóng đèn khác có thể yêu cầu một bộ chia. Một số công ty còn sản xuất bóng đèn đổi màu không cần trung tâm kết nối, sử dụng được wifi.

Mong rằng những thông tin về đèn LED mà VNE chia sẻ sẽ hữu ích với bạn!