Với ưu điểm tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường, xu hướng sử dụng đèn tuýt LED trong các không gian trong nhà ngày càng trở nên nổi bật. Vai trò của đèn LED ai cũng biết đó là cung cấp ánh sáng cho nhu cầu cuộc sống và các hoạt động khác của con người. Tuy nhiên, hiện nay khi nhu cầu của cuộc sống trở nên tốt hơn thì những thiết bị chiếu sáng này cũng được tận dụng để tạo nên vẻ đẹp cho ngôi nhà.

Ưu điểm của đèn LED

Theo lời khuyên của các chuyên gia, khi lựa chọn bất kỳ loại đèn nào thì chỉ số hoàn màu (CRI) là điều được quan tâm nhất. Độ hoàn màu của nguồn sáng càng cao thì hình ảnh của vật thể càng rõ nét và sống động.

So sánh và thử nghiệm 8 màu tiêu chuẩn từ 0 đến 100. Các ống được bố trí như sau: đèn huỳnh quang, compact, chỉ số hoàn màu 60-80, đèn LED chỉ số hoàn màu CRI 80-90. Chỉ số của đèn LED rất phù hợp để chiếu sáng trong nhà.

Ngoài ra, đèn LED còn mang đến cho người dùng nguồn sáng trung thực, không gây chói hay mỏi mắt. Dải nhiệt độ màu của đèn LED rất rộng, trong khoảng 2700K-6500K có thể tạo ra nhiều màu sắc khác nhau để chiếu sáng cho mọi không gian trong nhà. Trong phòng khách, phòng tắm và các khu vực khác, sử dụng đèn LED âm trần, đèn âm trần, đèn LED nhúng,… để đảm bảo độ sáng thấp nhất có thể. Khi sử dụng những chiếc đèn này, sự thô cứng của ngôi nhà được giảm thiểu đáng kể, mang lại ánh sáng dễ chịu cho người sử dụng.

Việc sử dụng đèn tuýp LED còn có thể giúp dẫn sáng và tạo điểm sáng cho không gian kiến ​​trúc. Nếu đèn huỳnh quang phát ra 360 độ thì đèn LED chỉ phát ra khoảng 180 độ. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể sử dụng nguồn sáng và ánh sáng của loại đèn này để tạo nên nét đặc trưng của tủ rượu, tranh tường.

Xu hướng sử dụng đèn tuýt LED  trong không gian trong nhà

Với những ưu điểm vượt trội trên, đèn tuýt LED được sử dụng cho các không gian trong nhà mang đến vẻ sang trọng, tinh tế cho không gian được chiếu sáng. Ngoài ra, đèn led tuýt led còn có khả năng chịu lạnh lên đến -40 độ C nên có thể chịu được mọi môi trường.

VNE – Một thương hiệu đã tạo ra đèn LED với nhiều kiểu dáng, kích thước và công suất khác nhau để đáp ứng sự đa dạng của không gian với nhiều chức năng chiếu sáng khác nhau. Ví dụ:

Không gian nhà ở sẽ lựa chọn đèn LED âm trần, đèn LED ốp nổi…

Các khu văn phòng, hội trường sẽ chọn đèn LED âm trần, đèn âm trần…

Có một showroom dành riêng để trưng bày sản phẩm, và bạn sẽ lựa chọn đèn rọi hoặc đèn âm tường

Hy vọng bài viết trên cung cấp cho bạn những thông tin cần biết về đèn tuýt led. Bạn có thể lựa chọn dây nguồn và kiểu dáng đèn phù hợp với nhu cầu của mình tại công ty cổ phần chế tạo và lắp ráp thiết bị điện Việt Nam đây là công ty chuyên cung cấp và phân phối các thiết bị điện, điện tử dân dụng và công nghiệp.

Ưu nhược điểm của đèn led so với các loại đèn khác hiện nay

1. Đặc điểm của đèn led

Đèn led được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống của chúng ta ngày nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về loại đèn này, tính năng của sản phẩm. Dưới đây là những giải đáp giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về dòng đèn led này.

1.1 Đèn led là gì?

LED (còn gọi là Diod phát quang) là loại đèn dùng để chiếu sáng nhờ có 2 điện cực chất liệu bán dẫn.

Đèn led vận hành dựa trên công nghệ bán dẫn cũng như nhiều loại bán dẫn khác trên thị trường. Khối bán dẫn loại P mang điện tích dương và khối bán dẫn loại N mang điện tích âm. Hai khối bán dẫn này chuyển động khuếch tán sang nhau.

Đèn led là gì? Khái niệm đèn led

Tùy thuộc vào mức năng lượng được giải phóng ra là cao hay thấp, bước sóng ánh sáng cũng khác nhau.

Màu sắc của đèn led và mức năng lượng phụ thuộc vào cấu trúc năng lượng của những nguyên tử bán dẫn.

Nhìn chung, đèn led có những yếu tố khá nổi trội mang lại tiện ích cho người sử dụng. Sản phẩm không tránh khỏi một số nhược điểm của đèn led như nhiều loại sản phẩm khác.

đèn led

1.2 Cấu tạo của đèn led

Thiết bị công nghệ nào cũng có cấu tạo chi tiết nhất định, đèn led cũng không phải ngoại lệ. Đèn led có cấu tạo phức tạp hơn nhiều so với các loại đèn thông thường.

Cấu tạo đèn led; mạch in, chip led, tản nhiệt, nguồn led, vỏ đèn

Mạch in của đèn led

Thiết bị không thể thiếu giúp đèn led đạt độ bền cao đó chính là mạch in.

Mạch in đèn led được cấu tạo từ nhôm, giúp đèn nhanh chóng tản nhiệt và có công suất tốt.

Chip LED

Bạn nên biết rằng để đèn led sáng thì chip LED phải hoạt động tốt. Chip LED chứa chíp bán dẫn có các pha P, N.

Tùy thuộc vào cấu tạo của chất bán dẫn mà đèn led cho ra các màu sắc ánh sáng khác nhau.

Tản nhiệt cho đèn led

Bộ phận tản nhiệt của đèn led giúp đèn led không bị nóng lên như các loại đèn chiếu sáng thông thường.

Ngoài ra, bộ phận này còn giúp các phần tử LED không bị già đi, tuổi thọ kéo dài và hiệu suất phát sáng tốt.

Cáp nguồn cung cấp điện

Cáp nguồn đèn led thường được sử dụng loại tốt nhất; bởi đèn led có thời gian sử dụng khá lâu, khi cáp nguồn gặp sự cố thì rất khó sửa chữa. Cáp nguồn có tuổi thọ tương đương với bóng đèn sử dụng.

Lớp vỏ bảo vệ bóng đèn

Lớp vỏ bảo vệ được cấu tạo chắc chắn để đảm bảo đèn led hoạt động tốt nhất, không bị ảnh hưởng bởi các tác nhân bên ngoài. Lớp vỏ được cấu tạo bằng hợp kim nhôm chuyên dụng, nhựa cao cấp.

Đối với các loại đèn led ngoài trời thì sẽ được trang bị công nghệ chống nước, chống bám bụi, ngoại lực…

Kiểu dáng bên ngoài bắt mắt, sang trọng và thu hút người dùng.

Có thể thấy, đèn led có cấu tạo vô cùng phức tạp, đặc biệt hơn so với nhiều loại đèn chiếu sáng khác. Đây cũng là lợi thế và cũng là nhược điểm của đèn led được sử dụng hiện nay đối với người dùng.

1.3 Tuổi thọ, độ bền của đèn led

Đây cũng chính là yếu tố được khá nhiều người quan tâm khi lựa chọn đèn led hiện nay. Tuổi thọ lâu dài chính là một trong những lợi ích tuyệt vời của đèn led trong đời sống. Sản phẩm không hoạt động bằng dây tóc hay tương tự, nên khả năng hư hỏng của chúng khá thấp.

Ngành công nghiệp chiếu sáng đã tiêu chuẩn hóa tuổi thọ của đèn led hiện nay tối thiểu là 50000 giờ. Trên thực tế sau 50000 giờ, khả năng đèn led vẫn duy trì được khoảng 70-80%.

Đèn led sẽ không bị hỏng ngay lập tức mà chúng sẽ dần dần mờ đi theo thời gian. Vì vậy, nhà sản xuất thường phải tính đến điều này khi họ lắp đặt hệ thống chiếu sáng sử dụng.

Đèn led có tuổi thọ và độ bền tốt hơn hẳn so với nhiều loại bóng đèn truyền thống khác như đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang… Đây chắc chắn là lựa chọn mà nhiều người dùng đã và đang sử dụng.

đèn led

2. So sánh ưu nhược điểm của đèn led so với các loại đèn hiện nay

Đèn led cũng như nhiều loại đèn chiếu sáng khác, đều có những mặt tốt và mặt hạn chế. Cùng tìm hiểu ưu và nhược điểm của đèn led đối với đời sống hiện nay.

2.1 Nhược điểm của đèn led

Dưới đây là một số hạn chế và nhược điểm của đèn led chiếu sáng so với các loại đèn chiếu sáng khác.

05 nhược điểm của đèn led trong chiếu sáng

Thị trường đèn led có nhiều thương hiệu kém chất lượng

Đèn led hiện nay rất đa dạng mẫu mã, chủng loại và chất lượng. Và cũng chính vì chất lượng của đèn led tốt hơn nhiều so với các loại đèn khác. Nên việc xuất hiện hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng trên thị trường là điều hiển nhiên. Gây ảnh hưởng và những nhận xét không chính xác về chất lượng đèn led chính hãng.

Chi phí ban đầu lớn

Chi phí đầu tư ban đầu của đèn led đắt hơn nhiều so với nhiều loại đèn khác; điều này khiến nhiều người còn băn khoăn khi sử dụng sản phẩm này. Nhưng khi xét về tổng thể chi phí điện năng và chi phí bảo trì thì sản phẩm khá ổn định.

Nếu so với đèn huỳnh quang thì chi phí đầu tư ban đầu của đèn led đắt hơn nhiều so với chi phí sản xuất đèn huỳnh quang. Vì nó được trang bị rất nhiều bộ phận mà các loại đèn khác không có như: bộ tản nhiệt, bộ led driver… Tuy nhiên, nếu xét về lâu dài tổng thể chi phí điện năng và chi phí bảo trì thì sản phẩm khá ổn định; do tuổi thọ đèn dài và không mất chi phí bảo dưỡng, hơn nữa đèn cũng tiết kiệm khá nhiều điện năng trong quá trình sử dụng.

Ánh sáng trắng xanh gây hại cho mắt

Đèn led có dải nhiệt độ màu khá rộn. Chính vì thế nên đèn led có thể cho ánh sáng trắng xanh.

Tuy nhiên ánh sáng trắng xanh này nếu sử dụng nhiều sẽ gây hại cho mắt; đồng thời cũng gây nên hiện tượng ô nhiễm ánh sáng. Tuy nhiên, rất ít sản phẩm sử dụng loại ánh sáng này vì vậy, người dùng đèn led cũng hoàn toàn yên tâm.

Đèn led kém chất lượng ánh sáng sẽ thường xuyên bị nhấp nháy

Nếu mua phải đèn led kém chất lượng sẽ có hiện tượng nhấp nháy liên tục, mắt thường khó có thể nhìn thấy vì tốc độ nháy của đèn khá nhanh.

Để nhận biết được điều này bạn cần nhìn ánh sáng qua chiếc camera của điện thoại. Đèn chiếu sáng nhấp nháy liên tục trong quá trình hoạt động, điều này gây hại cho mắt của chúng ta; vì vậy bạn cần đặc biệt lưu ý kiểm tra chất lượng đèn khi mua hàng.

Đèn led không hoạt động trong nhiệt độ thấp

Một nhược điểm khác của đèn led đó là đèn không hoạt động được trong môi trường nhiệt độ quá thấp; hoặc quá lạnh đặc biệt những nơi có tuyết; do đèn led không hề tạo ra nhiệt. Vì vậy, đối với những khu vực quá lạnh hay có tuyết khi lắp đặt đèn led người ta buộc phải thêm phụ kiện tạo nhiệt ở đèn; điều đó giúp tránh việc ánh sáng đèn bị tuyết che lấp không thể chiếu sáng.

2.2 Ưu điểm của đèn led

Bên trên là 5 nhược điểm của đèn led. Dưới đây là những ưu điểm của đèn led, chắc chắn các bạn sẽ phải ngạc nhiên về những ưu điểm của đèn led mà có thể tạm bỏ qua những nhược điểm của đèn led. Để tiếp tục sử dụng đèn led để chiếu sáng.

Tổng hợp 11 ưu điểm của đèn led

Mỗi W đèn led phát ra ánh sáng nhiều hơn so với đèn truyền thống, đặc biệt hữu ích đối với thiết bị sử dụng pin, năng lượng…

Có thể phát ra ánh sáng có màu sắc khác nhau mà không cần sử dụng bộ lọc màu. Điều này giúp giảm chi phí hơn và mang lại hiệu quả tốt hơn.

Bao bì của đèn led được thiết kế để tập trung ánh sáng của đèn theo hướng mong muốn

Là loại đèn lý tưởng sử dụng trong những ứng dụng đòi hỏi thường xuyên bật, tắt hiện nay.

Đèn led rất khó bị hư hỏng do tác động của ngoại lực khi bị rung sốc, khác với đèn truyền thống thông thường

Đèn led có tuổi thọ khá cao, mới thời gian sử dụng trung bình là 50000 giờ hoặc hơn thế

Đèn led khá an toàn cho người sử dụng, kể cả trong điều kiện môi trường không được tốt. Sản phẩm không gây cháy nổ, nhức mỏi mắt… Đèn led bị mờ dần theo thời gian, không hỏng bất ngờ như nhiều loại đèn truyền thống

Đèn led có khả năng sáng lên rất nhanh, chỉ một vài phần triệu của giây

Đèn led không chứa thủy ngân, được thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng sử dụng trong bảng mạch

Sử dụng đèn led giúp người sử dụng tiết kiệm được tối đa điện năng tiêu thụ

Đèn led giúp người dùng tiết kiệm điện năng.

Chi phí bảo trì đèn led thấp

Từ những ưu và nhược điểm của đèn led kể trên, người dùng có thể dễ dàng đánh giá và lựa chọn khi mua thiết bị chiếu sáng phù hợp. Hy vọng rằng thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn đọc trong quá trình lựa chọn thiết bị chiếu sáng cho mình. Nếu bạn muốn biết cách chọn đèn led cho gia đình và cách bố trí sao cho phù hợp với ngôi nhà của mình. Hãy liên hệ với VNE để được đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm tư vấn thêm. Bạn có thể lựa chọn dây nguồn và kiểu dáng đèn phù hợp với nhu cầu của mình tại công ty cổ phần chế tạo và lắp ráp thiết bị điện Việt Nam đây là công ty chuyên cung cấp và phân phối các thiết bị điện, điện tử dân dụng và công nghiệp.